Xích neo tàu là một chuỗi liên kết đặc biệt giúp kết nối mỏ neo và thân tàu giúp truyền lực bám của mỏ neo. Khi thả neo, xích neo văng ra có trọng lượng nhất định, có thể tác dụng một mức độ nào đó của ngoại lực lên tàu ở vùng nước như gió và dòng điện. Hiệu ứng đệm; chuỗi neo ở phần đáy nằm ngang duy trì một lực ngang bằng trên neo, có lợi cho việc bám chặt đáy neo đáng tin cậy. Đồng thời, phần xích neo này cũng có thể cung cấp một phần lực neo do tác dụng chặn của đất. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua xích neo tàu, hãy cùng Dây Cáp Thép tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan nhất nhé!

xích ngáng neo tàu

Tìm hiểu về xích ngáng neo tàu

Xích neo tàu có tên tiếng anh là anchor chain. Ngoài ra nó cũng có nhiều tên gọi khác nhau như chuỗi neo tàu, xích neo có ngáng, xích neo tàu thủy, xích cẩu, dây xích cẩu, dây xích có ngáng, dây xích neo tàu biển.

Chuỗi neo là một chuỗi đặc biệt kết nối mỏ neo và thân tàu và truyền lực bám của mỏ neo. Nó thường bao gồm các liên kết cuối neo, liên kết trung gian và liên kết cuối. Theo cấu tạo của mắt xích có thể chia làm hai loại là xích neo có bánh răng và xích neo không có bánh răng. Sức mạnh của cái trước lớn hơn sức của cái sau.

Theo phương pháp sản xuất, xích neo có thể được chia thành xích neo thép đúc và xích neo hàn điện. Chiều dài của chuỗi neo được đo theo từng phần, và chiều dài tiêu chuẩn của mỗi chuỗi neo là 27,5m. Các lóng được liên kết với nhau bằng liên kết nối hoặc cùm nối. Thông thường, chiều dài dây xích của mỏ neo chính ở mỗi bên của con tàu 10.000 tấn là khoảng 12 hải lý / giờ.

tiêu chuẩn xích neo

Các loại xích ngáng neo tàu

Xích neo có thể được chia thành hai loại: Stud Chain ( xích neo tàu có ngáng ) và Studless Chain ( xích neo không ngáng) theo cấu trúc của các liên kết của nó.

Liên kết xích của xích neo xích được trang bị các bậc thang. Khi kích thước và vật liệu giống nhau thì độ bền của xích có xích lớn hơn xích không có xích. Liên kết xích của xích neo không hộp số không có nấc và chỉ dùng cho tàu nhỏ.

Đặc điểm kỹ thuật quy định khi đường kính của xích neo cung cấp theo yêu cầu không vượt quá 17mm thì có thể thay thế bằng xích neo không ngừng có cùng tải trọng thử, hoặc dây thép hoặc dây sợi có cùng tải trọng đứt.

Hiện nay, xích neo hàn điện đã được sử dụng rộng rãi nhất trên các tàu buôn. Xích neo hầu như được sản xuất bằng phương pháp hàn chớp, và xích neo đúc hiếm khi được sử dụng. Ngoại trừ việc hầu hết các phụ kiện xích neo là các bộ phận rèn, xích neo giả về cơ bản đã bị loại bỏ.

==> Tham khảo thêm: Sản phẩm xích neo có ngáng

Bằng tra khối lượng xích neo

Đặc điểm của chuỗi xích ngáng neo tàu

  • Xích ngáng neo được chia thành xích neo thép đúc, xích neo hàn điện và xích neo rèn tùy theo phương pháp sản xuất.
  • Xích neo bằng thép đúc có độ bền cao, độ cứng tốt, biến dạng nhỏ, chống mài mòn, chữ thập không dễ nới lỏng. Tuổi thọ lâu dài, thích hợp cho sản xuất hàng loạt.
  • Nhược điểm là quy trình phức tạp, giá thành cao, chịu va đập kém. Xích neo hàn điện được làm bằng vật liệu thép tròn đạt yêu cầu và được hàn.
  • Nó có những lợi thế của công nghệ sản xuất tiên tiến và đơn giản, chi phí thấp và chất lượng tốt. Xích neo rèn có độ dẻo dai va đập tốt. Nhưng quy trình chế tạo phức tạp, giá thành cao, chất lượng không ổn định.
  • Cáp thép của xích neo được sử dụng để sản xuất xích ngáng neo được chia thành ba cấp: M1, M2 và M3 để hàn điện. Và hai cấp cho xích neo bằng thép đúc là M2 và M3.
  • Thêm A (chẳng hạn như AM2) trước mã tương ứng để biểu thị xích có bánh răng. Và B để biểu thị xích không hộp số (với hai cấp BM1 và BM2).
  • Mác thép càng cao thì độ bền kéo càng lớn. Thép xích neo cấp AM1 là thép chết, thép xích neo cấp AM2, AM3 là thép chết hoàn toàn và thép hạt mịn.
  • Đối với cùng một con tàu, nếu sử dụng thép có cường độ cao thì có thể giảm kích thước mắt xích một cách thích hợp.

Thành phần của chuỗi neo

Một chuỗi neo hoàn chỉnh trước hết bao gồm nhiều mắt xích neo liên kết. Với nhau tạo thành các mắt xích neo có độ dài nhất định. Sau đó một số mắt xích neo được nối với nhau bằng các mắt xích nối hoặc cùm nối để tạo thành toàn bộ chuỗi neo.

Liên kết chuỗi neo

  • Liên kết chuỗi (Chain Link) trong chuỗi neo bao gồm liên kết chung (Common Link, C). Liên kết mở rộng (Enlarged Link, EL), liên kết cuối (Open End Link, E), xoay (Swivel, SW). Cùm cuối (D Type End Shackle, ES), liên kết kết nối (KS) hoặc cùm kết nối (JS), v.v. Kích thước của mỗi liên kết được biểu thị bằng đường kính của thép tròn của liên kết.
  • Các liên kết thông thường là các liên kết có nhiều nhất trong chuỗi neo. Và là các liên kết tiêu chuẩn đặc trưng cho kích thước và sức mạnh của chuỗi neo.
  • Kích thước của xích neo được biểu thị bằng đường kính xích (Đường kính xích, mm). Và đường kính xích (d) là đường kính của mắt xích thông thường trong chuỗi neo tương ứng. Tỷ lệ kích thước của mắt xích thông thường với bánh răng là: đường kính d, rộng 3,6d, dài 6d.
  • Liên kết mở rộng chủ yếu đóng vai trò chuyển đổi kích thước trong chuỗi neo. Và kích thước của nó được tăng lên 10% so với liên kết thông thường trong chuỗi neo tương ứng.
  • Liên kết cuối là một liên kết mở được mở rộng trong chuỗi neo. Được sử dụng để khớp với kết nối của các liên kết khác. Và đóng vai trò trong quá trình chuyển đổi kích thước, và đường kính của nó là 1,2d.

 Xích neo có ngáng

Liên kết nối

  • Liên kết nối có thể tháo rời hoặc Cùm nối có thể tháo rời được sử dụng để kết nối các chuỗi neo phía trước và phía sau.
  • Liên kết nối là liên kết có thể tháo rời, có hai dạng: một là loại Kent (Joining Link Kenter-type). Còn được gọi là loại nửa kép hoặc Kenter Shackle (Kenter Shackle, KS). Đường kính là d, chiều dài là 6d và chiều rộng là 4,2d.
  • Nó là một loại liên kết được quy định bởi các quy phạm và tiêu chuẩn quốc gia của nước ta. Còn lại là hình chữ C (Kiểu nối kết C, còn được gọi là kiểu rời). Vì đường kính của liên kết kết nối giống như đường kính của liên kết thông thường. Nên nó có thể được kết nối trực tiếp với liên kết thông thường.
  • Khi lắp ráp xích nối cần vệ sinh sạch sẽ tất cả các bộ phận, bôi bơ chống rỉ, nối hai mặt xích neo và lắp ráp, lắp chốt côn (TaperPin) vào lỗ chốt. Và sử dụng dây xích neo để đục lỗ và cố định nó. Các lỗ chân lông được bịt kín bằng Chì cắm.

 Trọng lượng xích neo

Liên kết với ma ní

Tham gia Shackle (JS) là một cùm hình chữ D có thể tháo rời. Để đảm bảo độ bền kết nối, đường kính của cùm nối được tăng lên 1,3d. Sau đó cả hai mặt của cùm được nối với vòng xích cuối theo trình tự. Vòng xích được mở rộng, sau đó nối vòng xích thông thường. Để đảm bảo quá trình chuyển đổi kích thước diễn ra suôn sẻ. Cùm cuối được nối trực tiếp với cùm neo ở đầu trước của xích neo, đường kính 1,4d.

Chốt ngang của mỗi cùm hình chữ D trong chuỗi neo thường là một hình trụ hình elip gần đúng không có ren. Như trong hình dưới đây, chốt ngang được cố định bằng chốt hình nón vuông góc với mặt phẳng cùm. Và chốt được niêm phong bằng một khối chì.

==>  Tham khảo các loại ma ní chịu lực, ma ní tải trọng cao

ma ní xoay

Liên kết neo

Chiều dài của chuỗi neo được đo bằng “Chiều dài hoặc Còng”.. Nước mình quy định chiều dài tiêu chuẩn của mỗi dây neo là 27,5m, thực tế cũng có đoạn 25m. Ở các quốc gia sử dụng hệ thống đo lường Anh. 15 quy luật được sử dụng làm mặt cắt, và giới hạn công khai là 27,5m. Một chuỗi neo hoàn chỉnh bao gồm ba loại liên kết: liên kết cuối neo, liên kết giữa và liên kết cuối. Ngoại trừ các liên kết có vòng xoay, số lượng liên kết trong mỗi xích neo phải là số lẻ. Để đảm bảo rằng các liên kết liên kết hoặc cùm liên kết có thể nằm phẳng trong các ổ của đĩa xích khi đi qua đĩa xích tời gió. Vượt qua thành công.

Các loại neo tàu biển

Liên kết neo ( Liên kết đầu)

  • Ở đầu trước của chuỗi neo, phần của chuỗi neo có ES được kết nối trực tiếp với cùm neo của mỏ neo đầu tiên là phần đầu tiên của chuỗi neo.
  • Ngoài các mắt xích thông thường, nói chung còn có các phụ kiện xích neo như cùm cuối, vòng xích cuối. Vòng xích mở rộng và vòng xoay, như trong Hình 5 (a). Để thuận tiện cho việc bảo trì. Các phụ kiện này thường được cấu tạo bởi một đoạn xích neo có thể tháo rời. Gọi là bộ xoay, được liên kết với thân xích thông qua một liên kết nối (hoặc cùm).
  • Có nhiều dạng liên kết khác nhau của nhóm liên kết chuỗi. Và một dạng điển hình được thể hiện trong Hình 5(b). Hướng mở của cùm cuối có thể được xác định theo yêu cầu của người sử dụng,
  • Xích neo phải được cung cấp một khớp xoay ở một đầu của neo nối. Nhằm ngăn chặn sự xoắn quá mức của chuỗi neo khi neo. Chốt vòng của mâm xoay phải đối diện với liên kết giữa để giảm ma sát và kẹt. Bu lông vòng và thân của nó phải nằm trên cùng một đường tâm và có thể quay tự do.
  •  Một loại phụ kiện kết nối mới, Swivel Shackle (SW.S), cũng thường được sử dụng hiện nay. Một là loại A, được lắp trực tiếp vào mỏ neo để thay thế cho cùm neo. Loại còn lại là loại B, nằm ở cuối xích neo để thay thế cùm cuối và được liên kết với cùm neo.
  •  Sau khi cùm xoay được cung cấp, liên kết chuỗi cuối neo có thể không được cung cấp với cùm xoay và cùm cuối.

 Tiết xích neo

Liên kết cuối

Liên kết cuối là liên kết cuối cùng của chuỗi neo và được kết nối với ống nhỏ giọt neo. Trong các trường hợp bình thường, liên kết cuối không được trang bị khớp xoay. Và liên kết cuối được kết nối với bộ bỏ neo. Và hình thức khớp của nó được thể hiện trong Hình 6. Để có thể sử dụng hai đầu của chuỗi neo trong một cách có kế hoạch. Hình thức cấu hình vòng xích về cơ bản giống như của liên kết xích neo cũng có thể được sử dụng. Với một vòng xoay, nhưng không có cùm cuối. Lúc này, bu lông vòng của vòng xoay cũng phải đối mặt với liên kết trung gian .

Liên kết giữa

Các liên kết giữa là các liên kết neo giữa các liên kết cuối neo và các liên kết cuối, như được hiển thị bên dưới.

Nếu các liên kết giữa được kết nối bằng các liên kết nối, tất cả các liên kết đều là liên kết thông thường. Nếu sử dụng cùm liên kết, phần mở của cùm liên kết phải hướng vào trong. Tiêu chuẩn quốc gia Trung Quốc quy định rằng các phần của xích neo có bánh răng được nối với nhau bằng cùm Kent. Và các phần của xích neo không có bánh răng được nối bằng cùm nối. Liên kết xích mở rộng của xích neo không hộp số là một vòng không hộp số có kích thước lớn hơn một bánh răng so với mắt xích thông thường.

 Bán xích neo tàu

Dấu hiệu nhận biết chuỗi xích ngáng neo

  • Dấu xích ngáng neo là dấu thể hiện số lượng mắt xích neo được sơn trên mắt xích nối (hay cùm nối) và các mắt xích liền kề của nó. Nó được sử dụng để biết và nắm vững chiều dài của dây neo bên ngoài tàu hoặc trong nước khi thả neo và nâng lên.
  • Cho biết phần đầu tiên: quấn dây kim loại (hoặc vòng thép trắng) trên các bậc của mắt xích thứ nhất trước. Và sau liên kết nối giữa phần thứ nhất và thứ hai. Đồng thời bôi sơn nước màu trắng lên hai mắt xích để nối xích. các liên kết sơn màu đỏ.
  • Cho biết liên kết thứ hai: quấn dây kim loại (hoặc vòng thép trắng) vào các bậc của liên kết thứ hai trước. Và sau liên kết nối giữa liên kết thứ hai và liên kết thứ ba. Và trên tất cả các liên kết giữa hai liên kết được quét sơn nước màu trắng , các liên kết kết nối sơn màu đỏ
  • Dấu hiệu phần thể hiện các phần từ ba đến năm, v.v.
  • Bắt đầu từ phần thứ sáu, hãy lặp lại phương pháp từ phần đầu tiên đến phần thứ năm để đánh dấu.
  • Một hoặc hai phần cuối cùng có thể được đánh dấu bằng sơn màu đỏ hoặc vàng như một cảnh báo nguy hiểm. Rằng xích neo sẽ lỏng ra ở phần cuối, để đề phòng việc mất neo. Để được sử dụng như một dấu hiệu để biết rằng neo đã vào trống diều hâu. Và đã được xoắn vào vị trí khi neo bị xoắn. Sơn trắng thường được áp dụng cho một số mắt xích tương ứng với đĩa xích hoặc nút chặn xích ngáng khi neo. xoắn vào vị trí.

Xích neo tàu biển có ngáng

Phụ kiện xích ngáng neo tàu

Xích ngáng, cùm nối, ma ní chữ U, ma ní chữ A, ma ní xoay, ma ní chốt an toàn.

Phụ kiện xích neo tàu

Chức năng của xích ngáng neo tàu

  1. Chức năng chính của mỏ neo là cố định và ổn định tàu. Từ các khía cạnh sau:
  2. Để xích neo hoạt động, điều kiện cơ bản nhất là phải móc được những thứ dưới đáy biển. Nếu dây xích neo không đủ dài, dây neo sẽ không hoạt động. Nếu đáy biển bằng phẳng, hoặc móc neo không cố định, hoặc móc không đủ chắc chắn, gió lặng thì không sao. Nhưng một khi sóng lớn quá thì mỏ neo không thể móc được đồ vật. Và mỏ neo sẽ mất chức năng của nó. Đây được gọi là “đi bộ thả neo”. Việc tàu bị mất dây neo trong thời gian neo đậu là rất nguy hiểm. Vì máy chính thường bị dừng khi tàu đang thả neo. Nếu bạn bắt đầu tàu ngay lập tức, nó sẽ mất thời gian và nguy hiểm. Trọng lượng của xích neo là không đáng kể đối với con tàu. Và ma sát nhỏ đó sẽ không đóng một vai trò lớn. Nói một cách tổng quát, khi tàu thả neo, xích neo thẳng. Về cơ bản là tác dụng của lực ma sát. Nếu bạn ở ven biển, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều thuyền đánh cá nhỏ. Dây neo của họ là những sợi dây thừng dày.
  3. Nhìn từ trên tàu, dây neo thẳng, nhưng có đoạn nằm dưới nước gần song song với đáy biển. Mỏ neo cung cấp lực bám, sau đó truyền nó cho tàu thông qua dây xích neo. Để chống lại ảnh hưởng của tải trọng bên ngoài của dòng điện, gió và sóng lên vị trí định vị.

===> Tham khảo bài viết: Ma ní – Con xoay – Mẹo sử dụng swivel piece hiệu quả 100%

Dây Xích Cẩu Hàng

Kết luận

Trên đây là những thông tin mà Capvina đã liệt kê ra. Hy vọng nó sẽ bổ sung kiến thức hơn giúp cho bạn đọc có thể mua hàng đúng đắn và sáng suốt.

Để mua hàng uy tín, chất lượng và giá thành tốt nhất vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây:

CÔNG TY CÁP THÉP CAPVINA

Hotline & Zalo: 0901.577.139

Mail Báo Giá: baogiacapthep79@gmail.com

Website: capvina.vn

Địa Chỉ liên hệ: Số 138 đường 2, KĐT Vạn Phúc, phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP.HCM

Tư vấn & Báo giá sản phẩm

Tư vấn & báo giá sản phẩm khách hàng quan tâm nhanh nhất và chính xác nhất

0901577139