Xích neo tàu là sản phẩm không thể thiếu trong ngành hàng hải, ngoài các loại xích neo được đúc bằng thép hợp kim, người ta còn chế tạo ra xích hàn có độ bền cao với các tiêu chuẩn xích neo tàu được quy định.

Cùng xem qua bài viết dưới đây để tìm hiểu về các tiêu chuẩn xích neo tàu và bổ sung thêm cho mình những kiến thức bổ ích nhé!

Bảng tải trọng của xích neo tàu hiện hành

Đặc trưng
Nc, m3
Lượng chiếm nước, t
Trọng lượng neo, kg Xích neo, dây neo Dây kéo
Neo số 1
(1)
Neo số 2
Chiều dài xích neo, m
(2)
Đường kính, mm
Chiều dài, m
Đường kính, mm (4)
Xích neo (3) Dây neo (4)
1 2 3 4 5 6 7 8 9
≤ 10 ≤ 0,15 2,5 8
5LH
12
≤ 10 0,2 3 8 12
≤ 10 0,3 3,5 8 12
≤ 10 0,4 4,5 8 12
≤ 10 0,5 5 10 12
≤ 10 0,6 5,5 10 14
≤ 10 0,75 6,5 10 14
≤ 10 1 7,5 10 14
≤ 10 1,5 8,7 10 14
≤ 10 2 9 20 6 12 16
15 3 10 22 6 12 18
20 4 11 23 6 12 18
25 5 12 24 6 12 18
30 6 13 25 7 14 18
40 8 14 12 26 7 14 20
55 12 18 15 29 8 16 22
70 17 25 21 32,5 8 18
4,75LH
22
90 23 29 25 36 9 24 22
110 29 34,5 29 38,5 10 26 24
130 36 34,5 29 42 10 28
4,5LH
24
155 44 40 34 47 11 24
180 52 46 39 51 13 24
210 57 52,5 44 55,5 13 26
245 72 61 52 61 13
4,25LH
26
280 84 70,5 60 66,5 14 26
300 100 79,5 67,5 70 16 26

(1) Đối với tàu thuộc nhóm thiết kế C2, C3 và D cho phép sử dụng neo không ngáng với trọng lượng tối thiểu bằng 1,33 lần giá trị trong Bảng.

(2) Áp dụng cho mỗi neo.

(3) Đường kính của xích neo.

(4) Đường kính danh nghĩa của dây 3 tao

Tải trọng xích neo có ngáng

Chiều dài xích neo tàu quy định

Đường kính danh nghĩa của xích nối dây neo
(mm)
Chiều dài xích nối dây neo
(m)
6-8 6
9-16 12,5

Xích nối dây neo được nối giữa neo và cáp neo. Xích neo và xích nối dây neo phải có các mắt xích khỏe và các đoạn xích neo phải được nối với nhau bằng các mắt xoay.

Mối cuối của xích neo phải liên kết với thân tàu sao cho khi gặp tình huống nguy hiểm, chuỗi xích neo có thể dễ dàng được thả ra trong bất kì vị trí trí nào, để đảm bảo an toàn cho thuyền viên. Mút cuối của xích neo phải bền hơn tối thiểu bằng 15% (không cần lớn hơn 30%) sức bền phá hủy danh nghĩa của xích.

Tời neo (anchor winch hoặc windlass) nên được sử dụng khi nâng neo có khối lượng từ 30 đến 50 kg. Đối với tàu buồm thì thì tời nâng buồm có thể được sử dụng để thu và thả neo.

Chiều dài xích neo tàu quy định

Máy neo phải được sử dụng khi khối lượng neo lớn hơn 50kg. Các tời đứng hoặc tời neo, tời buộc dây và các thiết bị cơ giới tương tự được sử dụng để làm máy neo.

Nếu trọng trọng lượng neo lớn hơn 50kg được vận hành cùng với dây neo/ xích neo thì tời neo phải được lắp trống dẫn dây có khả năng giải phóng xích neo ở đầu phía trong tàu ở tất cả các tình huống. Việc an toàn trong khi vận hành phải được xác nhận trong thực tế và phải đạt đúng tiêu chuẩn của xích neo tàu.

Tất cả các tàu nếu cho phép sử dụng dây kéo là dây neo, phải có chi tiết mối nối giữa dây kéo và xích nối dây neo.

Tham khảo thêm: Làm thế nào để loại bỏ lớp gỉ và làm sạch trên xích tàu biển có ngáng?

Quy định về hầm xích

Quy định về hầm xích

Hầm xích được trang bị để cất giữ xích neo.

Nếu một hầm xích được sử dụng để cất giữ hai đường xích thì phải có vách ngăn chia việc cất giữ các đường xích ra làm hai. Kích thước theo chiều rộng và chiều cao của hầm xích sao cho hầm xích có thể chứa được đủ xích neo.

Đối với tàu có hầm xích thì phải đảm bảo rằng ngăn ngừa được việc nước từ hầm xích làm ngập các khoang bên cạnh hầm xích do nước từ ngoài chảy vào hầm xích qua các thiết bị dẫn hướng trên boong.

Bố trí hệ thống thiết bị neo trên tàu sao cho chuẩn

Bố trí thiết bị neo tàu

Số lượng và khối lượng neo thực tế, hình dạng thân tàu, vị trí vách ngang khu vực đặt hệ thống thiết bị neo phải được xem xét trong việc bố trí hệ neo trên tàu.

Việc bố trí thiết bị dẫn hướng trên boong, neo, xích neo, hầm xích sao cho việc thả neo ít tốn nhân công của thuyền viên nhất.

Các vị trí thông thường của neo là ở mũi hoặc đuôi tàu.

Việt cất giữ neo phải đảm bảo an toàn trong mọi trạng thái nghiêng và chúi theo nhóm thiết kế của tàu.

Thiết bị dẫn hướng trên boong phải thỏa mãn các yêu cầu sau:

  • Đường kính đối với ống hình tròn và đường kính bé nhất đối với hình ô van của lỗ luồn xích neo phải ít nhất bằng 10 lần đường kính của xích hoặc bằng 4 lần đường kính của dây neo. Chiều dày vỏ thiết bị dẫn hướng trên boong phải có chiều dày tối thiểu bằng 0,5 lần đường kính của xích neo (deck organizer wall thickness);
  • Nếu sử dụng thiết bị chặn xích thì việc thiết bị này bị uốn tại vị trí qua thiết bị chặn và thiết bị dẫn hướng trên boong phải giảm đến mức tối thiểu.

Neo trên tàu phải được chằng buộc an toàn tại vị trí cất giữ trong các điều kiện nghiêng và chúi khác nhau.

Đối với tàu thuộc nhóm thiết kế A, A1, A2 và B thì neo và xích neo phải được cất giữ an toàn khi tàu nghiêng ở góc cho phép. Việc chằng buộc và cất giữ xích neo trong hầm xích phải đảm bảo rằng sau khi trở về vị trí làm việc bình thường thì xích neo không bị rối và xích neo phải trong trạng thái sẵn sàng thả neo.

Thiết bị chặn xích, giữ neo và xích neo ở một vị trí sao cho việc dừng và thả neo được dễ dàng và an toàn.

Mong rằng với những thông tin trên, bạn đã có thêm cho mình những kiến thức bổ ích về tiêu chuẩn xích neo tàu.

Công ty CAPVINA cung cấp xích neo tàu có ngáng và các loại neo tàu tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng của khách hàng: kích thước, mẫu mã phù hợp.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung ứng sản phẩm neo giằng, đặc biệt là neo tàu thuyền các loại trên toàn quốc. Công ty CAPVINA tự tin là đơn vị phân phối xích neo có ngáng và các loại neo tàu uy tín và chất lượng cao.

Để mua xích neo phù hợp, quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp tại:

Công ty Cáp Thép CAPVINA

Hotline: 0901.577.139

Mail báo giá: baogiacapthep79@gmail.com

Địa chỉ: 138 đường số 2, KDC Vạn Phúc, phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TPHCM

Tư vấn & Báo giá sản phẩm

Tư vấn & báo giá sản phẩm khách hàng quan tâm nhanh nhất và chính xác nhất

0901577139